Grab thử nghiệm cho vay tiêu dùng

Sau khi vận hành ví điện tử GrabPay by Moca với chức năng thanh toán các dịch vụ trong và ngoài Grab, ứng dụng gọi xe này đã tiến thêm một bước vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng.

Thông tin từ một tài xế ứng dụng gọi xe Grab cho biết họ đã nhận được tin nhắn về gói cho vay 41 triệu đồng trong vòng 12 tháng với lãi suất 2,9%/tháng, tương đương khoảng 35%/năm. Mức lãi suất này thấp hơn các khoản vay tiêu dùng từ các công ty tín dụng tiêu dùng.

Phía Grab từ chối bình luận về thông tin này.

Tuy nhiên, thông tin chúng tôi được biết, việc này nằm trong kế hoạch thí điểm cho vay tiêu dùng, hướng tới mục tiêu trở thành siêu ứng dụng của Grab.

Gọi xe là chức năng ban đầu, xuất phát điểm của Grab, nhưng mục tiêu của ứng dụng này xa hơn thế. Mở rộng ra mảng gọi thức ăn, ví điện tử đang là những bước đi đầu tiên của Grab. Để trở thành ví điện tử, Grab đã kết hợp với Moca – một ứng dụng ví điện tử đang hoạt động tại Việt Nam để vận hành GrabPay by Moca với các chức năng của một ví điện tử gần như hoàn chỉnh, bao gồm thanh toán các dịch vụ của Grab, chuyển tiền giữa các khách hàng, và thanh toán các sản phẩm/dịch vụ của các đối tác như mua thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn các nhà hàng,…

Để hoạt động cho vay tiêu dùng, việc kết hợp với Moca là chưa đủ. Grab cần kết hợp với các tổ chức tín dụng tiêu dùng có giấy phép kinh doanh lĩnh vực này. Mua lại các tổ chức tín dụng tiêu dùng đang là xu hướng của các ngân hàng, thay vì thành lập một công ty mới và xin giấy phép từ đầu. Chưa có thông tin về tổ chức tín dụng tiêu dùng mà Grab lựa chọn. Một tổ chức tín dụng nước ngoài (giấu tên) nói với Nhà Quản Lý, họ đã có thời gian hàng tháng để bàn với Grab về việc hợp tác nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Với việc cho vay tiêu dùng các đối tác lái xe, trước hết là các đối tác đã có thời gian hợp tác lâu năm, thu nhập cao và đều đặn, Grab đang mở đường tới một tập khách hàng mới mẻ mà các tổ chức tín dụng khác có thể chưa tìm đến. Với các tổ chức tín dụng tiêu dùng, việc thu hồi nợ, đánh giá mức tín nhiệm khách hàng đòi hỏi rất nhiều chi phí, do các khoản vay nhỏ và phân tán, thủ tục các khoản vay đơn giản, nhanh chóng. Rủi ro trong cho vay tiêu dùng khiến các khoản vay này luôn có mức lãi suất cao gấp 4-5 lần so với cho vay ngân hàng truyền thống. Tín dụng tiêu dùng vẫn có khoảng trống để hoạt động do thủ tục vay nhanh chóng và gọn nhẹ hơn hẳn so với các khoản vay ngân hàng.

Với Grab, chi phí thu hồi các khoản vay cũng như đánh giá tín nhiệm được đơn giản hóa do Grab có thông tin đủ lâu về khách hàng, cũng chính là đối tác lái xe của công ty. Có thể đó là lý do mức lãi suất đề nghị của Grab thấp hơn so với các công ty tín dụng tiêu dùng nói chung.

Thông tin từ Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, năm 2017 tín dụng tiêu dùng Việt Nam tăng trưởng 65% so với 2016. Tỷ trọng các khoản vay tín dụng tiêu dùng trên tổng các khoản vay cũng tăng từ mức 12% năm 2016 lên mức 17% năm 2017.

Tín dụng tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng hai con số trong năm 2018 nhờ tăng trưởng nhu cầu đáp ứng tiêu chuẩn sống ngày càng cao, Euromonitor đánh giá trong báo cáo ra tháng 11.2018. “Tín dụng tiêu dùng Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới” – báo cáo nhận định.

Thị trường tín dụng tiêu dùng hiện đang được thống trị bởi các công ty FE Credit, Home Credit và HD Saison với thị phần khoảng 80%. Miếng bánh tín dụng tiêu dùng đang to dần đang là đích đến của các tay chơi mới như Grab.

Hồng Lam