Grab Singapore tham vọng trở thành ngân hàng số

Công ty công nghệ Grab tìm cách bước chân vào lĩnh vực ngân hàng khi cơ quan điều hành tiền tệ của Singapore đang cân nhắc cấp phép cho ngân hàng số.

Grab được cho là đang thuê một chuyên gia để tư vấn tiềm năng tham gia vào lĩnh vực ngân hàng của công ty và chuẩn bị xin giấy phép ngân hàng số tại Singapore nếu cơ quan quản lý ngân hàng quyết định mở cửa ngành này, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin không tiết lộ danh tính cho biết.

Nếu được cấp giấy phép, Grab có thể tận dụng được nguồn dữ liệu hiện có về cách thức di chuyển, giao dịch thanh toán và hành vi người tiêu dùng mà hãng đã có được trong bảy năm hoạt động qua.

Grab hoạt động tại thị trường Đông Nam Á, đặt trụ sở tại Singapore. Từ xuất phát điểm là một ứng dụng gọi xe, Grab mở rộng ra nhiều dịch vụ như giao thức ăn, giao hàng… và có tham vọng trong lĩnh vực tài chính.

Grab hiện là công ty duy nhất có giấy phép cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến tại sáu quốc gia lớn ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines, theo tuyên bố của giám đốc tài chính Grab Reuben Lai trong một thông báo đầu năm 2019. Lĩnh vực thanh toán thường mang tính địa phương, các doanh nghiệp nước ngoài muốn tham gia vào thị trường phải tuân thủ theo quy định của cơ quan quản lý tại thị trường đó.

Để có giấy phép hoạt động dịch vụ ví điện tử tại Việt Nam, tháng 9.2018, Grab hợp tác chiến lược với ví điện tử Moca và tích hợp ví này vào ứng dụng.

Nhưng Grab không chỉ muốn dừng lại ở thanh toán mà còn các dịch vụ tài chính khác. Công ty tuyên bố sẽ bắt tay với các đối tác cung cấp các dịch vụ mới trên nền tảng ứng dụng, bao gồm xem video theo yêu cầu, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm và đặt khách sạn. Dịch vụ đặt khách sạn cua Grab, hiện hợp tác với Agoda, đã có mặt trên ứng dụng.

Đầu năm 2019, Grab hợp tác với Zhong An - một công ty cung cấp các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến có trụ sở tại Trung Quốc, nhằm cung cấp sản phẩm bảo hiểm thông qua ứng dụng Grab trên điện thoại.

Năm ngoái, Grab bắt tay với Credit Saison (Nhật Bản) để cung cấp các khoản vay. Tại Việt Nam, Grab đang thử nghiệm cho vay với một số đối tác tài xế.

Một số đối tác tài xế, thường có điểm tín dụng cao, căn cứ vào thời gian gắn bó, điểm do khách hàng đánh giá cao,... đã được Grab đề nghị cung cấp các khoản vay hàng chục triệu đồng. Dịch vụ cho vay tiêu dùng tại Việt Nam cần được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, do đó Grab vẫn chưa mở rộng dịch vụ này khi chưa nhận được giấy phép.

Grab ngày càng mở rộng thêm nhiều dịch vụ tài chính khắp Đông Nam Á. Ảnh: Bảo Zoãn
Grab ngày càng mở rộng thêm nhiều dịch vụ tài chính khắp Đông Nam Á. Ảnh: Bảo Zoãn

Theo nguồn tin của Reuters, cơ quan điều hành tiền tệ của Singapore (MAS) dự kiến sẽ chỉ cấp cho từ hai đến ba giấy phép trong giai đoạn đầu. MAS dự kiến sẽ đưa ra quyết định trong vòng vài tháng tới về việc công nhận ngân hàng số với các đơn vị không có gốc từ ngân hàng.

Mối quan tâm của Grab tới lĩnh vực ngân hàng cho thấy các đơn vị phi ngân hàng có thể thách thức ngân hàng truyền thống bằng cách tận dụng công nghệ và cơ sở dữ liệu để cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ. Được hậu thuẫn từ nhà đầu tư giàu tiềm lực SoftBank, Grab và các doanh nghiệp được cấp phép ngân hàng số có thể tạo ra tác động mạnh mẽ tới ngành ngân hàng tại Singapore, với sự thống trị của DBS Group Holdings, Oversea-Chinese Banking Corp (COBC) và United Overseas Bank (UOB).

Ngoài Grab, còn có các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực fintech toàn cầu muốn được cấp phép ngân hàng số ở Singapore. Vài trong số đó đang tìm cách thành lập liên doanh.

Grab từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Hồng Kông, trung tâm tài chính là đối thủ của Singapore trong khu vực châu Á đã bắt đầu cấp phép ngân hàng số từ đầu năm nay. Hiện, cơ quan tiền tệ của Hồng Kông đã cấp phép cho 8 ngân hàng số.

Trường Bùi

Tin liên quan