Grab sẽ đầu tư hàng trăm triệu USD vào thị trường Việt Nam

Grab cho biết sẽ đầu tư hàng trăm triệu USD vào thị trường Việt Nam, quốc gia công ty xem như thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi rất quan tâm đến Việt Nam, thị trường có khá nhiều điểm tương đồng với Indonesia,” Chủ tịch Grab, ông Ming Maa nói trong buổi phỏng vấn mới đây với Reuters.

Mới đây, Grab công bố đầu tư 2 tỉ USD vào thị trường Indonesia, sau khi thu hút khoản vốn đầu tư từ quỹ SoftBank.

“Cũng giống như Indonesia, có rất nhiều người dân thuộc tầng lớp trung lưu và người tiêu dùng trẻ tuổi tại Việt Nam đang sử dụng ứng dụng. Tôi mong rằng có thể đầu tư vài trăm triệu USD vào thị trường này,” ông Maa nói và không cung cấp thêm chi tiết.

Trả lời Nhà Quản Lý, đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ công bố thông tin về chiến lược với thị trường Việt Nam trong tuần này.

Grab hiện là ứng dụng gọi xe trực tuyến có lượt tải về nhiều nhất tại Việt Nam từ tháng Một đến tháng Bảy năm nay, bên cạnh hai đối thủ chính là GoViet và Be theo dữ liệu của App Annie.

Ở mảng gọi xe - dịch vụ đầu tiên của Grab, công ty đã bắt đầu có lợi nhuận tại một số thị trường. Tuy nhiên, Grab chưa có kế hoạch chào bán công khai cổ phiếu (IPO).

Grab chưa có kế hoạch phát hành cổ phiếu công khai - Ảnh: Grab
Grab chưa có kế hoạch chào bán cổ phiếu công khai - Ảnh: Grab

Việt Nam đang là chiến trường của các dịch vụ gọi xe với các ứng dụng nổi bật như Grab, Goviet và Be - trong đó GoViet được sự hậu thuẫn từ GoJek - đối thủ chính của Grab trên phạm vi khu vực. Các hãng taxi truyền thống cũng đã tự làm ứng dụng gọi xe cho mình, đồng thời liên kết để tạo một ứng dụng gọi xe chung, tận dụng tối đa số lượng xe đông đảo.

Trên thế giới, tại các thành phố lớn và hiện đại như như New York, Mỹ; Singapore; Thượng Hải, Trung quốc hay Sao Paulo, Brazil đều xem các dịch vụ gọi xe trực tuyến như một giải pháp của đô thị thông minh. Đồng thời đây cũng là dịch vụ có mức tiếp nhận cao nhất của người dân. Thông qua đó, chính phủ cũng khai thác được nguồn dữ liệu thu thập trên thời gian thực (real time) để theo dõi, phát triển các dịch vụ mới và xử lý các vấn đề khẩn cấp.

Là một siêu ứng dụng, Grab không chỉ phát triển mảng gọi xe.

Mảng giao thức ăn GrabFood mới ra mắt nhưng đã có tốc độ tăng trưởng tới 300% trong nửa đầu năm nay. GrabFood hiện đang chiếm 20% trong tổng lượng giao dịch của công ty - ông Maa nói với Reuters.

Tại Việt Nam, khi bán hàng qua GrabFood, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể đạt doanh thu tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng mà không cần phải có cửa hàng trưng bày.

Grab hiện là startup giá trị nhất Đông Nam Á, và là một trong hai siêu kỳ lân (decacorn) của khu vực - bên cạnh GoJek.

Không dừng lại ở các dịch vụ gọi xe, giao hàng và giao đồ ăn, Grab đang thể hiện tham vọng trong lĩnh vực tài chính.

Tại Singapore, Grab đang chờ đợi giấy phép cho ngân hàng số và ngân hàng trung ương nước này cũng chuẩn bị phát hành năm giấy phép cũng như hướng dẫn trong vòng vài tuần tới.

“Thông qua những hình thức như ngân hàng số, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ tài chính với chi phí thấp hơn so với ngân hàng truyền thống”, ông nói.Tại Việt Nam, Grab đã liên kết với ví điện tử Moca để làm ví điện tử GrabPay by Moca tích hợp vào ứng dụng, thanh toán cho các dịch vụ của Grab và hoạt động như một ví điện tử độc lập khi thanh toán các sản phẩm, dịch vụ bên ngoài.

Dâng Phạm

Tin liên quan