Thế Giới Di Động tăng tốc ứng dụng CNTT- Xương sống để vận hành toàn bộ hệ thống bán lẻ

(NQL) – Cuối tháng 9/2017, Thế Giới Di Động đã chính công bố việc thành lập Công ty TNHH MTV Công nghệ Thông tin Thế Giới Di Động, trụ sở tại Khu công nghệ cao, P.Tân Phú, Quận 9, Tp. HCM, sau khi đã được trao chứng nhận đầu tư cho dự án phát triển phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP). Đây là bước đột phá đầu tư vào CNTT, thậm chí trang bị trí tuệ nhân tạo cho chuỗi hệ thống bán lẻ khổng lồ của Thế Giới Di Động.

Công ty TNHH MTV Công nghệ Thông tin Thế Giới Di Động có vốn điều lệ 135 tỷ đồng, tương đương 6 triệu USD. Công ty này có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin (hệ thống ERP, website, bảo mật hệ thống,…) cho tất cả các chuỗi bán lẻ trong và ngoài nước của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) và các công ty con.

Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết, ngay từ khi mở đến siêu thị thứ hai thì MWG đã nghĩ đến việc xây dựng hệ thống công nghệ mạnh để vận hành chuỗi. Trong 13 năm phát triển như vũ bão của Thế Giới Di Động, công nghệ thông tin chính là xương sống chủ chốt vận hành chuỗi bán lẻ. Tính đến nay, MWG có 2.335 siêu thị đang phục vụ khách hàng, trong đó Thegioididong 1.603 siêu thị, chuỗi Điện máy Xanh 542 siêu thị và 191 siêu thị Bách hóa Xanh, theo kế hoạch sẽ mở hàng ngàn cửa hàng Bách hoá Xanh trong năm 2018 và 2019.

Bùng nổ chuỗi hệ thống bán lẻ khiến Thế Giới Di Động lớn mạnh thần tốc và chắc chắn cần một hệ thống công nghệ khổng lồ vận hành để đảm bảo chuỗi hoạt động trơn tru và hiệu quả. Do đó, bộ phận công nghệ thông tin của Công ty MWG được tách ra thành công ty riêng nhằm phục vụ các chuỗi bán lẻ và các công ty con, chưa kể vận hành xuyên biên giới qua các chi nhánh của MWG đang được thử nghiệm ở nước ngoài.

Trong sự kiện “Giải mã hệ thống quản trị bằng công nghệ ” tại Tp. HCM, Thế Giới Di Động lần đầu tiên công khai trước gần 1.000 người hệ thống quản trị bằng công nghệ của họ. Cả hội trường đều trầm trồ, choáng ngợp trước cách vận hành hệ thống được ứng dụng bằng công nghệ; tất cả các vấn đề mua hàng, doanh thu, tồn kho, tính lương, nhân sự… hoạt động rất hiệu quả, được trình diễn thực tế cho rất nhiều người xem tham khảo.

Hệ thống công nghệ này thậm chí trang bị trí tuệ nhân tạo để lọc qua hàng ngàn hình ảnh gửi về từ các nhân viên giao hàng tại hơn 2.321siêu thị và trang thương mại điện tử Vuivui.com trên toàn quốc.

Có thể nhận thấy, Thế Giới Di Động đã rất sớm và bắt nhịp nhanh vào đầu tư giải pháp công nghệ thông tin, thậm chí trang bị trí tuệ nhân tạo cho chuỗi hệ thống bán lẻ khổng lồ của mình. Trên thế giới, hãng bán lẻ khổng lồ Amazon đã thành công khi đầu tư vào hệ thống công nghệ. Sau khi trở thành nhà bán lẻ online lớn nhất thế giới, Amazon bắt đầu lập ra Công ty Amazon Web Services (AWS) nhằm cung cấp toàn bộ hệ thống công nghệ cho Amazon và các cửa hàng kinh doanh trên trang này. Sau đó, AWS được tách ra hẳn khỏi Amazon và báo cáo doanh thu riêng.

Quý 1/2015, AWS lần đầu tiên mang về lợi nhuận cao hơn mảng bán lẻ của Amazon tại thị trường Bắc Mỹ. Đến quý 1/2016, AWS mang về đến 56% trên lợi nhuận tổng của Amazon và năm 2017 đạt doanh thu 13 tỷ USD. Đối với Thế Giới Di Động, nhiều chuyên gia cho rằng, Công ty Công nghệ Thông tin Thế Giới Di Động có thể đạt doanh thu thấp hơn rất nhiều chuỗi hệ thống bán lẻ nhưng tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều.

Hơn nữa, Công ty Công nghệ thông tin Thế Giới Di Động sẽ giúp các chuỗi bán lẻ mới mở sau thegioididong.com như Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh và sắp tới là chuỗi bán lẻ dược phẩm phát triển nhanh, mang về lợi nhuận lớn hơn nhiều thegioididong.com.

Thể hiện khá rõ tại bản báo cáo nhanh kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2017. Trong đó, doanh thu tháng 8 đầu năm nay của chuỗi Thegioididong tăng khoảng 6%, lũy kế từ đầu năm đến nay, doanh thu toàn chuỗi tăng 21%, đạt 23.400 tỷ đồng. Trong khi đó, chuỗi Điện máy Xanh đạt doanh thu tháng tăng 207% so cùng kỳ, lên 18.200 tỷ đồng. Chuỗi Bách hóa Xanh sau 8 tháng đạt doanh thu 677 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước chưa có doanh thu do mới bắt đầu thử nghiệm.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế giới Di động cho biết, nếu Bách hóa Xanh thành công, triển khai rộng thì kỳ vọng đạt 10-15% thị phần, với mạng lưới từ 6.000 đến 8.000 cửa hàng từ năm 2018 đến năm 2020.

Ông Trần Kinh Doanh cũng nhận định, chỉ cần chiếm 10% thị phần bán lẻ thực phẩm là MWG có thể kiếm được nhiều hơn kinh doanh điện thoại, tivi các loại. Nếu thành công, doanh số mảng này sẽ còn lớn hơn cả mảng Thế giới Di động và Điện máy Xanh cộng lại.

Trần Trung