Giám đốc ‘heo’ 26 tuổi: ‘Ăn thua là mình có gan, chịu khó và biết tính toán hợp lý’

Giám đốc 26 tuổi Đoàn Phan Dinh và sản phẩm heo rừng của anh.

(NQL) Trong khi nhiều hộ nuôi heo rừng bị phá sản vì không tìm được đầu ra sản phẩm hoặc bị lỗ do chi phí đầu tư cao thì anh là Đoàn Phan Dinh lại đang mở rộng kinh doanh loại sản phẩm này.

Đoàn Văn Dinh chỉ mới 26 tuổi, ở xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, là một giám đốc một công ty chỉ chuyên duy nhất một việc là nuôi heo rừng.

Dinh kể lúc nhỏ anh mê làm bác sỹ, nhưng đến khi 18 tuổi anh đã nhận ra rằng mình chỉ phù hợp vực với lĩnh vực kinh doanh. Dinh chọn heo rừng làm sản phẩm chính bởi những điểm mà anh cho rằng đó là lợi thế của loài này. Đó là heo rừng ăn tạp, thịt ngon, bán có giá, dễ chế biến thành những món ăn đặc sản, ít dội chợ, ít rủi ro. Vì là động vật hoang dã, dễ nuôi, đa phần chúng tự phối giống, tự sinh sản, đặc biệt chúng rất ít bị bệnh, nên người nuôi cũng đỡ vất vả. So với nuôi heo thường thì heo rừng khỏe hơn nhiều.

Sau Trung học phổ thông, Đoàn Phan Dinh vào khoa Nông Nghiệp trường Đại Học Cần Thơ, ngành chăn nuôi động vật hoang dã, để theo đuổi ước mơ của mình. Ra trường năm 2015 anh bắt tay vào việc thành lập Công ty TNHH TM & DV Heo Rừng, do anh làm giám đốc.

Ban đầu có cũng nhiều ý kiến lo ngại trước sự đầu tư táo bạo của người kỹ sư chăn nuôi 24 tuổi nhưng chỉ một khoảng thời gian ngắn, mọi hoài nghi đã được giải tỏa bằng công việc bài bản, căn cơ của công ty, và ăn nên làm ra.

“Dinh là ‘tuýp’ người nhanh nhạy, thông minh, tính toán giỏi, có tầm nhìn xa, táo bạo nhưng trên nền tảng khoa học vững chắc, không thành công mới là chuyện lạ”, anh Lê Việt Hòa, một đại lý của anh Dinh, nhận xét.

Dinh xây dựng trang trại trên 2.000m2, chia ra thành các khu vực riêng biệt như: Khu heo giống, heo thương phẩm, heo con… Thức ăn chủ yếu của chúng thường là trái cây “dạt”, lục bình, cơm thừa, hèm bia, rau muống, chuối cây… Anh lại không dùng thuốc, heo lại kháng bệnh tốt, nhờ đó thịt heo rừng của anh đạt chất lượng hữu cơ, thịt sạch.

Với anh phương châm kinh doanh phải là “người nuôi có lời, người ăn có lợi”. Hiện nay mỗi năm anh bán từ 50 đến 60 tấn heo hơi từ nguồn nuôi tại chỗ và thu mua tại các hộ dân do anh đầu tư giống và hướng dẫn kỹ thuật.

Heo trong cơ sở của Dinh

Ngoài xuất bán sỉ, Dinh còn liên kết với khá nhiều nhà hàng, quán ăn, các điểm du lịch quy mô lớn để đưa những món ăn heo rừng “độc đáo” vào, luôn có mặt, phục vụ du khách.
Với giá bán bình quân xấp xỉ 180.000 đồng/kg, trừ các khoản chi, mỗi năm anh lãi trên tỷ, có khi đến 2 tỷ đồng.

Về kinh nghiệm chăn nuôi của mình, Dinh đã áp dụng 2 công nghệ mới là công nghiệp vi sinh và sinh học hữu cơ, kết hợp thuốc thảo dược. Chính vì thế, sản phẩm của anh đảm bảo an toàn không chất gây hại để cung cấp ra thị trường, người ăn hoàn toàn yên tâm.

Không chỉ “mát tay” để heo thương phẩm, Dinh còn rất thành công trong sản xuất heo con. Với mức bình quân mỗi con nái để trên 12 con/lần, mỗi năm chúng đẻ 2 lứa, riêng nguồn thu nhập từ heo con đã mang về cho anh trên 500 triệu đồng/năm. Nguồn cung của công ty Heo Rừng đã có mặt khắp cả nước với nhiều nhất là Tây Nguyên, Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh miền Trung.

Hiện nay, đã có trên 30 trang trại khắp đồng bằng Sông Cửu Long và hàng trăm đại lý đã liên kết với Dinh để nuôi heo rừng. Toàn bộ được Dinh ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Người nuôi buộc phải tuân thủ tuyệt đối qui trình chăn nuôi do anh Dinh đề ra, nhờ đó dù nhiều trang trại nuôi khác nhau nhưng chất lượng thịt, độ an toàn không khác nhau.

“Người ta nuôi lỗ, còn mình thì vẫn lời, đó mới là dó cách làm riêng mình. Ăn thua mình có gan, chịu khó học hỏi nghiên cứu và biết tính toán hợp lý, khoa học, thực tế, thì cũng thàn công thôi”, Dinh khiêm tốn nhưng vẫn tự tin khi được hỏi về bối cảnh heo rớt giá hiện nay.

Làm giàu cho mình, giám đốc trẻ Đoàn Phan Dinh còn giúp giải quyết được bài toán kinh tế cho nhiều hộ nông dân.

Phan Thị Anh Thư