Facebook phát triển tiền mã hóa

Facebook vừa công bố kế hoạch ra mắt Libra - đồng tiền mã hóa mới trên toàn cầu trong năm sau, nhằm lấn sân sang các dịch vụ tài chính.

Mạng xã hội Facebook công bố tham vọng cung cấp dịch vụ tài chính thông qua ví điện tử của tiền mã hóa Libra, theo một thông báo đăng trên website của Facebook hôm 18.6.

Ví điện tử sẽ được phát triển trên một ứng dụng riêng biệt, kết nối với các nền tảng ứng dụng phổ biến như Messenger, WhatsApp và dự kiến chính thức ra mắt trong năm 2020, Facebook cho biết qua thông cáo.

Sau hàng loạt tên tuổi lớn như IBM, HSBC, Alibaba,..., thì Facebook - mạng xã hội lớn nhất hành tinh là cái tên mới nhất công bố dự án ứng dụng công nghệ blockchain.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đặt tham vọng cung cấp một dịch vụ để những người không có tài khoản ngân hàng có thể thực hiện việc chuyển tiền quốc tế ngay lập tức và miễn phí thông qua ví điện tử trên điện thoại di động của đồng Libra, gọi là ví Calibra.

Facebook dự kiến phát hành một loại tiền mã hóa riêng có tên Libra vào năm 2020 nhằm lấn sân sang các dịch vụ thanh toán. Ảnh: Bảo Zoãn
Facebook dự kiến phát hành một loại tiền mã hóa riêng có tên Libra vào năm 2020 nhằm lấn sân sang các dịch vụ thanh toán. Ảnh: Bảo Zoãn

Các dịch vụ tài chính cơ bản vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người trên thế giới. Theo Facebook, gần một nửa số người trưởng thành trên thế giới không có tài khoản ngân hàng và tỉ lệ này còn thấp hơn ở các nước đang phát triển. Ước tính có 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các nước đang phát triển khó tiếp cận được với các khoản vay.

Theo Financial Times, Facebook đã bắt đầu thuyết phục các cơ sở chấp nhận thêm Libra là một phương thức thanh toán và thuyết phục người dùng xem đây là một hình thức lưu trữ tiền an toàn.

"Internet cho phép mọi người truy cập vào nguồn thông tin của thế giới, liên lạc nhau miễn phí, nhưng vấn đề tài chính vẫn chưa được cải thiện", David Marcus, cựu giám đốc PayPal, người đã gia nhập Facebook vào năm 2014 để dẫn dắt dự án Libra, nói.

Cho đến nay, có 28 đối tác bao gồm các công ty thanh toán, tập đoàn thương mại điện tử và quỹ đầu tư mạo hiểm tuyên bố sẽ ủng hộ và tích hợp Libra vào dịch vụ của họ. Facebook kỳ vọng sẽ có 100 đối tác chấp nhận dịch vụ trước khi đồng tiền mã hóa này ra mắt năm tới.

Mỗi đối tác tham gia sáng lập Hiệp hội Libra dự kiến sẽ đóng góp tối thiểu 10 triệu USD để khởi động dịch vụ.

Libra sẽ được hỗ trợ bởi một số loại tiền tệ và tài sản lưu trữ trên thế giới. Đồng tiền này cũng sẽ không có tỉ giá hối đoái cố định so với bất kỳ một loại tiền tệ nào như đô la hay euro.

Các công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Amazon hay Microsoft chưa đăng ký tham gia vào Libra. Giới ngân hàng cũng quyết định chưa tham gia từ đầu do lo ngại quy định chưa rõ ràng và các vấn đề hậu cần có thể cản trở việc tích hợp dịch vụ, nguồn tin của Financial Times cho biết.

Việc phát triển Libra của Facebook nối tiếp hàng trăm loại tiền mã hóa đã ra mắt, trong đó có đồng bitcoin. Các loại tiền mã hóa ứng dụng công nghệ blockchain vào ngành tài chính, phát hành một loại tiền tệ không thông qua ngân hàng trung ương.

"Chúng tôi tin rằng ngày càng nhiều người tin tưởng hình thức quản trị phi tập trung", Facebook nhận định.

Nếu thành công, dự án có thể định hình lại đáng kể một phần ngành tài chính, thay thế các nền tảng trung gian thanh toán và tác động tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng bán lẻ lẫn công ty fintech, đặc biệt là các bên chuyên thanh toán xuyên biên giới.

Jorn Lambert, phó chủ tịch điều hành bộ phận giải pháp số tại Mastercard cho rằng ông không lo các giao dịch miễn phí có thể đe dọa hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán. "Đó là một thứ bổ sung, không phải thứ thay thế những gì chúng tôi làm. 85% giao dịch ngày nay được thực hiện bằng tiền mặt", Jorn nói.

Kế hoạch ra mắt tiền mã hóa của Facebook đang vấp phải sự phản đối từ các nhà lập pháp. Ủy ban Dịch vụ Tài chính Mỹ đang kêu gọi Facebook tạm dừng dự án tiền mã hóa trong khi chờ đợi các nhà làm chính sách nghiên cứu về Libra. Ngày 16.7 tới, Facebook sẽ phải ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về việc phát triển tiền mã hóa cũng như các mối lo ngại về bảo mật dữ liệu người dùng.

Facebook cho biết dữ liệu thu thập được về tài chính sẽ không được sử dụng vào mục đích quảng cáo và không được chia sẻ với Facebook hoặc bên thứ ba mà không có sự đồng ý của khách hàng. Thông tin định danh khách hàng (KYC) sẽ được thu thập và ID do chính phủ cấp cũng sẽ được yêu cầu khi mở tài khoản.


Nhật Duy

Tin liên quan