Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ đua nhau đi bán dược phẩm

(NQL) Thị trường bán lẻ công nghệ đang bão hòa đang khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đi tìm vùng đất mới. Và Dược phẩm – một ngành chưa bao giờ giảm là ngành mà các doanh nghiệp này nhắm đến.

 Cuối tuần qua,Công ty Cổ Phần Thế Giới Số – Digiworld  – nhà phân phối sản phẩm công nghệ thông tin truyền thông đã chính thức bước chân vào ngành chăm sóc sức khỏe theo như kế hoạch đã trình bày trước đó tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Đáng chú ý, của sản phẩm đầu tiên được Digiworld tung ra thị trường là một loại sản phẩm có chức năng tăng cường sinh lý nam cho đàn ông tuổi trung niên. Digiworld là nhà phân phối độc quyền cho sản phẩm KINGSMEN – Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty TNHH Medistar Việt Nam.

Theo đó, Digiworld sẽ “bao sân” toàn bộ dịch vụ phát triển thị trường gồm: Phân tích thị trường, hoạch định chiến lược marketing; triển khai marketing; kho bãi, hậu cần; phân phối và hậu mãi.

Theo giới thiệu từ Medistar, KINGSMEN là dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuyên biệt dành cho nam giới.

Digiworld tin rằng, đây là ngành hàng rất tiềm năng bởi người dân có thu nhập ngày càng cao hơn sẽ có nhu cầu cao về bảo vệ sức khỏe. Hiện mức giá chính thức cho mỗi sản phẩm chưa được Digiworld tiết lộ mà chỉ cho biết, mức giá của sản phẩm khoảng 4% mức thu nhập trung bình.

“Đây chính là thị trường ngách đầy hấp dẫn của Digiworld. Chiến lược của Digiworld là sẽ chọn những sản phẩm chất lượng chưa được khai phá hết tiềm năng để đầu tư. Thị trường này đang cần một nhà trung gian ở giữa, một kênh phân phối đủ rộng và đủ năng lực xây dựng thương hiệu để nhiều người biết đến và tăng trưởng tốt hơn”, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Digiworld nói tại sự kiện.

Với Digiworld, hoạt động kinh doanh của nhà phân phối thiết bị điện tử này có xu hướng đi xuống kể từ năm 2015, sau khi Microsoft Nokia thay đổi chiến lược kinh doanh chuyển từ phần cứng sang phần mềm khiến doanh số Digiworld giảm mạnh. Cho đến 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của Digiworld tiếp tục giảm lần lượt 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ có Digiword, Thế Giới Di Động mới đây cũng đã tuyên bố nhảy vào lĩnh vực dược phẩm. Công ty này đã trình cổ đông phê duyệt khoản đầu tư trị giá 2.500 tỷ đồng để thực hiện M&A chuỗi điện máy và dược phẩm.

Nói về chiến lược này, ông Nguyễn Đức Tai, Chủ tịch Thế giới di động cho biết, Công ty có thể sẽ thử nghiệm chuỗi cửa hàng bán dược phẩm. Thay vì mất 2-3 năm hiểu về mô hình này thì công ty sẽ tìm kiếm đơn vị chuyên về mảng sản phẩm đó để tiến hành M&A, trong đó đặc biệt ưu tiên những đơn vị có 10-15 shop. Đến thời điểm chín muồi sẽ biến chuỗi từ 10-15 shop thành 500 shop.

Một đại gia bán lẻ công nghệ khác là FPT Retail cũng đang cân nhắc đầu tư vào phân khúc này. Tổng giám đốc FPT Retail – bà Nguyễn Bạch Điệp từng trả lời báo chí về ý định đầu tư vào chuỗi phân phối dược phẩm trong bối cảnh thị trường bán lẻ công nghệ đang dần trở nên bão hòa. Đơn vị này cũng cho biết, việc đầu tư nếu được thực hiện sẽ phải qua các phân tích kinh doanh, đồng thời tìm đối tác để chia sẻ rủi ro.

Không phải ngẫu nhiên mà ba đơn vị phân phối điện máy giữ thị phần hàng đầu hiện tại cùng thể hiện ý định đầu tư vào lĩnh vực phân phối dược phẩm.

Theo báo cáo mới nhất T1/2017 của Roland Berger, dịch vụ phát triển thị trường (MES) tại châu Á đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á. Dự đoán mức độ tăng trưởng từ 2016 – 2021 là 8,5%. Trong đó, ngành hàng chăm sóc sức khỏe (healthcare) tăng trưởng do chất lượng đời sống và sự quan tâm vào sức khỏe của người dân tăng lên, đồng thời chính phủ các nước cũng có những đầu tư vào hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Theo Roland Berger, dự đoán mức tăng trưởng của dịch vụ MES cho ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam từ 2016 – 2021 là 11,1% Bên cạnh đó, FMCG tăng trưởng ổn định nhờ vào sự tăng trưởng trong thu nhập, sự bùng nổ dân số và sự gia tăng tầng lớp trung lưu tại châu Á. Theo Roland Berger, dự đoán mức tăng trưởng của dịch vụ MES cho ngành FMCG tại Việt Nam từ 2016 – 2021 là 10.9%

Một yếu tố khác cũng cần nhắc đến là tiềm năng của thị trường này ở Việt Nam đang rất lớn. Theo báo cáo từ một tổ chức nghiên cứu thị trường, người dân Việt Nam đang ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã vượt mức 8 tỷ USD trong năm 2015, trong khi tổng chi phí cho y tế đã vượt mốc 10 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng CAGR khoảng 17%/năm.

Theo tính toán của Bộ Y tế và tổ chức nghiên cứu thị trường BMI, đến năm 2018, số tiền chi cho chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt khoảng 140 USD, gấp hơn 2 lần so với thời điểm cách đây 10 năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân cũng đạt khoảng 14,5% trong giai đoạn 2016 – 2018.

Thu Hiền