Đáp trả thâm thúy của ông chủ Facebook trước chỉ trích của Tổng thống Trump

(NQL) Ông chủ Facebook không trực tiếp cho rằng ông Trump quá phiến diện khi nói Facebook chống lại mình, song những giải thích của anh miêu tả chính xác điều đó.  

Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Facebook đã nhiều lần bị các phe phái khác nhau trong chính trường công kích. Trước đây, không ít lần, Mark Zuckerberg và Facebook bị cáo buộc là đã dùng ảnh hưởng của mình giúp ông Trump thắng cử. Giờ, đến lượt Tổng thống Trump cũng chĩa mũi dùi vào họ, cho rằng Facebook luôn tìm cách chống lại mình. Điều này khiến Mark tức giận.

Mark đã đăng đàn viết một bài khá dài, đáp trả lại những chỉ trích của Trump, đồng thời “dằn mặt” các bên đã nói xấu Facebook trước đó. Thông qua các con số thống kê, Mark không chỉ dập tắt những cáo buộc về thiên vị/ủng hộ ai đó; mà còn chứng tỏ vị thế quan trọng, cũng như tác động tích cực của mạng xã hội này đến các sự kiện chính trị xã hội quan trọng không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Đây là toàn bộ bài viết của Mark trên trang Facebook của mình:

Tôi muốn nói về những dòng Tweet trong sáng nay của Tổng thống Trump cho là Facebook luôn luôn chống lại ông ấy.

Mỗi ngày, chúng tôi làm việc để mang mọi người lại gần nhau hơn và xây dựng một cộng đồng cho tất cả mọi người. Chúng tôi hy vọng mang tới cho mọi người một nền tảng, nơi mà họ có thể sáng tạo và bày tỏ tất cả những ý kiến của mình.

Trump nói Facebook chống lại ông ấy. Đảng Tự do nói chúng tôi giúp đỡ Trump. Cả hai đều khó chịu về những ý kiến và nội dung mà họ không thích. Nhưng, đó là cách mà những nền tảng kiểu như Facebook vận hành.

Sự thật cho thấy, vai trò của của Facebook trong đợt bầu cử tổng thống năm 2016 quan trọng hơn hầu hết mọi người nghĩ:

Có thêm rất nhiều người đã lên tiếng trong buổi bầu cử này hơn trước đó. Đã có hàng tỷ người tham gia thảo luận nhiều đề tài khác nhau, điều có lẽ chưa từng xảy ra trong đời thực. Rất nhiều vấn đề đã được thảo luận, không chỉ là những chủ đề trên báo chính thống.

Đây là lần đầu tiên trong bầu cử Mỹ, internet trở thành công cụ chính để các ứng cử viên truyền đạt quan điểm của mình. Mỗi ứng cử viên đều có một trang Facebook để truyền đạt chính xác điều mình muốn nói, với hàng triệu người theo dõi hằng ngày.

Các ứng cử viên trong suốt cuộc bầu cử đã sử dụng hàng trăm triệu mẫu quảng cáo online nhằm mang thông điệp của mình đi xa hơn, sâu hơn. Nó phải hơn 1000x lần những chiến dịch quảng cáo khác mà chúng tôi từng thấy.

Chúng tôi đã nỗ lực thực hiện slogan “hãy ra ngoài bỏ phiếu”, giúp gần 2 triệu người đăng ký đi bầu cử. Nói cách khác, số lượng trên nhiều hơn số lượng mà cả ông Trump và Clinton vận động được trong chiến dịch tranh cử của mình. Đó là một con số ấn tượng!

Sau bầu cử, tôi đã có một bình luận rằng, tôi nghĩ ai đó nói Facebook đưa ra thông tin sai làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử là hoàn toàn điên rồ. Gọi ý kiến đó là điên rồ thì có vẻ hơi bất cẩn, tôi lấy làm tiếc vì điều đó. Điều này quá quan trọng để không chú tâm.

Những số liệu chúng tôi có luôn cho thấy tác động sâu rộng của chúng tôi – từ việc mang đến có mọi người nơi để có thể bày tỏ ý kiến đến giúp các ứng cử viên lan tỏa sức mạnh của mình và thúc đẩy hàng triệu người ra ngoài bầu cử – rõ ràng, chúng tôi đã có vai trò lớn hơn mọi người nghĩ trong cuộc bầu cử đó.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để xây dựng một cộng đồng cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ làm phần việc của mình để chống lại những nỗ lực đưa ra các thông tin sai lệch nhằm thao túng cuộc bầu cử quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để bảo đảm tất cả những cuộc bầu cử trên khắp thế giới đều tự do và công bằng. Cũng như chắc chắn cộng đồng này là nơi cho tất cả mọi người được quyền cất lên tiếng nói của mình, xây dựng một xã hội dân chủ.

Sa Mộc