Cô cử nhân Báo chí khởi nghiệp từ sự mê hoặc của mùi thơm thảo dược

Doanh nhân khởi nghiệp Cao Thùy Liên, đồng sáng lập Ecolab Việt Nam
Doanh nhân khởi nghiệp Cao Thùy Liên, đồng sáng lập Ecolab Việt Nam

(NQL) Sở hữu tấm bằng Đại học Báo chí, Cao Thùy Liên (SN 1986) trải qua nhiều thử thách trong mảng báo chí – truyền thông với thu nhập ổn định, tuy nhiên do sự mê hoặc từ mùi thơm thảo dược, cô gái quê Hưng Yên đã rẽ sang một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Ngay từ khi khởi động ý tưởng, Cao Thùy Liên và các cộng sự thấu hiểu rằng, mỹ phẩm thiên nhiên thì có nhiều người sản xuất, nhưng mỹ phẩm đông y được chiết xuất theo các bài thuốc đông dược thì trên thị trường hầu như chưa có.

Do đó, để có hướng đi mới, Cao Thùy Liên quyết định phát triển một dòng sản phẩm chiết xuất từ dược liệu dạng xịt và dạng kem, có tác dụng làm đẹp và chữa bệnh cho mọi người. Hướng đi mới nên mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức.

Khó khăn đầu tiên chính là chuyên môn khi cả Liên và đồng nghiệp đều chưa có chuyên môn dược trong khi công việc cần quá trình nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm và thử nghiệm gần giống với các sản phẩm thuốc đông dược.

Do vậy, việc đầu tiên là nhóm của Liên phải kết hợp với các thầy dạy ở trường Dược, các bác sỹ, lương y để nghiên cứu, hoàn thiện công thức sản phẩm.

Việc nghiên cứu và hoàn thiện công thức sản phẩm là hành trình gian nan – đôi lúc thực sự nản, có những sản phẩm quá trình thử nghiệm lên đến cả 100 mẫu để cho ra một mẫu chuẩn đạt chất lượng.

Mỹ phẩm đông y thường gặp các vấn đề về bào chế và nấm mốc, bởi bản thân các cây dược liệu đã mang các bào tử nấm mốc, dù có khắc phục bằng cách khi nấu cao cũng không hết. Ngay khi mới bắt đầu, Cao Thùy Liên đã phải hủy bỏ cả một lô hàng lớn vì phát hiện mốc. Đó là một cú sốc khá mạnh đối với Liên và những người cùng dự án.

Hướng đến tiêu chí xanh

Sản xuất ra đã khó, sản phẩm lại mới, nên việc đưa sản phẩm vào thị trường cũng không hề đơn giản. Liên nhớ lại, khi cô và đồng nghiệp mang hàng đi giới thiệu, đối tác nào cũng từ chối vì Ecolab là nhãn hàng mới, thương hiệu mới. Đã vậy, sản phẩm lại có giá thành khá co do phải làm theo một quy trình khép kín, từ khâu lựa chọn nguyên liệu sạch đến sản xuất trong nhà máy đều phải tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về chất lượng.

Tuy nhiên nhờ chất lượng sản phẩm và mục tiêu phát triển bền vững, nên ban đầu các sản phẩm của Ecolab – thương hiệu của nhóm Cao Thùy Liên đã được người tiêu dùng đón nhận.

Khởi động nghiên cứu sản phẩm từ tháng 8/2015 và chính thức ra đời vào tháng 3/2016, Ecolab đang nghiên cứu để tiến tới cung cấp ra thị trường dòng sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng hội đủ các tiêu chí: xanh, sạch, an toàn, bổ dưỡng.

Hiện Ecolab đã cho ra đời đời bốn dòng sản phẩm mỹ phẩm đông dược dành cho da và tóc dưới dạng xịt và dạng cao thảo dược được sản xuất dựa trên các bài thuốc đông y nổi tiếng.

Trong năm 2018, ba sản phẩm dành cho người già và trẻ nhỏ tiếp tục được nghiên cứu và đưa vào sản xuất.

Với mục tiêu phát triển sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường, bền vững, hướng đến việc bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, sản phẩm của Ecolab luôn đảm bảo an toàn, hiệu quả, gần gũi với thiên nhiên và làn da.

Dũ Ca