Boeing khủng hoảng

737 Max, dòng máy bay tạo ra gần một phần ba lợi nhuận kinh doanh của Boeing, bị cấm bay tại hàng loạt quốc gia trên thế giới do lo ngại về sự an toàn.

Boeing đang đối mặt với khủng hoảng uy tín ngày càng tăng đối với máy bay 737 Max, khi các hãng hàng không và cơ quan quản lý từ Singapore đến Úc cấm loại máy bay này ra vào không vận sau hai vụ tai nạn chết người trong vòng năm tháng.

Một ngày sau khi quan chức hàng không Hoa Kỳ cho biết vẫn tin tưởng vào tiêu chuẩn an toàn của chiếc máy bay, các hãng hàng không và cơ quan hàng không ở Nam Mỹ và châu Á lại chọn cách tiếp cận không rủi ro. Úc theo chân Singapore tạm thời cấm 737 Max khỏi không phận của mình, nghĩa là phiên bản mới nhất của mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing hiện không thể tiếp cận một điểm đến du lịch đường dài quan trọng, cũng như sân bay quốc tế nhộn nhịp thứ hai của châu Á và trạm trung chuyển nổi tiếng Changi.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore cấm bất kỳ chuyến bay Boeing 737 Max nào ra vào quốc gia, khiến các hãng hàng không bao gồm SilkAir của Singapore Airlines Ltd., China Southern Airlines Co., PT Garuda Indonesia và Shandong Airlines Co. rơi vào thế bế tắc với nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago và cơ quan quản lý Hoa Kỳ. Trong khi không hãng không Úc nào khai thác 737 Max, hai hãng hàng không nước ngoài lại đang khai thác nó vào địa phận nước này, cơ quan giám sát hàng không của hãng cho biết.

Những điểm tương đồng giữa vụ rơi máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines và thảm họa Lion Air vào tháng 10 ở Indonesia - cả hai đều liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 - khiến du khách sợ hãi và làm dấy lên lo ngại rằng máy bay có trục trặc nghiêm trọng.

Bất chấp phán quyết của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ rằng máy bay vẫn an toàn để bay, Boeing bị tấn công với làn sóng cấm vận 737 Max có khả năng làm gia tăng thiệt hại doanh số bán máy bay. Lion Air được cho là đang xem xét chuyển sang các máy bay Airbus SE, một nguồn tin nội bộ cho biết, với việc hãng sẽ ngưng các đơn đặt hàng 737 Max trong năm nay.

Cơ quan quản lý hàng không của Singapore sẽ “thu thập thêm thông tin và xem xét rủi ro an toàn liên quan đến hoạt động liên tục của máy bay Boeing 737 Max ra vào Singapore”, theo một tuyên bố.

Sân bay Changi từ chối bình luận về tác động tiềm tàng của sự việc, cho biết các hãng sẽ có thể sử dụng máy bay dự phòng hoặc luân phiên các máy bay để bù đắp cho sự thiếu vắng của 737 Max. Các chuyến bay đến Changi trên máy bay 737 Max chiếm 2% công suất ghế trong năm nay, theo Rahul Kapoor, chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence, trích dẫn dữ liệu từ FlightGlobal .

SilkAir, vận hành sáu chiếc 737 Max, cho biết sự cấm vận sẽ gây ảnh hưởng đến lịch trình bay của công ty, trong khi Shandong Airlines Công ty đã hủy bỏ một chuyến bay đến Singapore từ các thành phố Tế Nam của Trung Quốc trong ngày hôm nay, theo Changi.

Trung Quốc là thị trường hàng không đầu tiên loại bỏ 737 Max sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia, gây thiệt mạng cho 157 người trên chuyến bay từ Addis Ababa đến Nairobi, Kenya. Cơ quan hàng không nước này đã cấm tất cả 96 máy bay Max 737 của Trung Quốc vào thứ Hai cho đến khi tính an toàn của chúng có thể được đảm bảo.

Một loạt các hãng hàng không và thị trường hàng không có động thái tương tự, với Eastar Jet Co. của Hàn Quốc tuyên bố ngưng sử dụng hai máy bay 737 Max 8 vào thứ ba. Nó làm theo quyết định của hãng hàng không giá rẻ Brazil Gol Linhas Aereas Inteligentes SA và Grupo Aeromexico SAB. Vài giờ trước đó, hãng hàng không Mexico nói rằng phi cơ Max của họ đang ở trong tình trạng hoàn hảo.

Các động thái cảnh báo lan rộng là phản ứng trước hai thảm họa chết người đã làm xói mòn niềm tin vào chiếc máy bay phản lực được khai thác rộng rãi nhất thế giới, ngay cả sau khi FAA cho biết cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy sự liên quan giữa các vụ tai nạn. Cổ phiếu Boeing giảm hơn 2,5% trên sàn giao dịch Tradegate của Đức vào lúc 9:55 sáng giờ địa phương vào thứ ba, sau khi chứng khoán Hoa Kỳ kết thúc vào thứ Hai giảm 5,3%.

Máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines rơi vài phút sau khi cất cánh vào ngày 10 tháng 3, tạo ra sự so sánh với thảm họa Lion Air ngày 29 tháng 10, khi các phi công chật vật duy trì kiểm soát sau khi có trục trặc thiết bị và rơi xuống biển Java ngay sau khi cất cánh. Boeing cho biết vào cuối ngày thứ hai rằng trong những tuần tới, họ có kế hoạch tung ra các cải tiến phần mềm cho chức năng chống tắt máy góp phần gây ra thảm họa ở Indonesia.

Các động thái của Singapore và Úc tiến một bước xa hơn so với Trung Quốc và Indonesia, nơi các đội tàu bay Max 737 nội địa bị cấm bay nhưng các máy bay không bị chặn khỏi không phận của các nước này.

Singapore đình chỉ cả hai dòng Max 8 và 9 và gây ảnh hưởng đến các hãng hàng không nước ngoài khai thác loại máy bay này cho các chuyến bay đến quốc đảo. Cơ quan quản lý đang theo dõi tình hình và liên hệ chặt chẽ với Boeing cũng như FAA và các cơ quan quản lý hàng không khác.

737 Max là phiên bản mới nhất của loại máy bay quan trọng nhất của Boeing, dòng máy bay tạo ra gần một phần ba lợi nhuận kinh doanh của công ty. Chiếc máy bay thân hẹp này là xương sống của rất nhiều hãng hàng không toàn cầu sử dụng dòng máy bay này và sản phẩm cạnh tranh A320 của Airbus SE trên các tuyến ngắn hơn.

Theo Bloomberg