Bất động sản trong kỷ nguyên dữ liệu

Các công ty bất động sản buộc phải chú ý hơn khi 90% dữ liệu hiện có trên thế giới mới bắt đầu tạo ra trong hai năm qua.

Bước đi mới của các nhà khai thác bất động sản dần hướng đến việc trích xuất thông tin của dự án bao gồm cả ưu và khuyết điểm từ dữ liệu thu thập theo từng ngày thay vì theo từng tháng như trước.

Theo Isaac Pernas, CIO của JLL khu vực Nam Âu, “dữ liệu luôn là yếu tố quan trọng trong các quyết định bất động sản kể từ thời chúng được thu thập theo cách truyền thống không qua công nghệ. Hiện nay, các mô hình toán học được áp dụng vào dữ liệu lớn (big data) đang cho phép ngành bất động sản thương mại đánh giá và ra các quyết định đúng đắn, đây từng là điều e ngại của các nhà đầu tư khi xét đến khối lượng, thời gian và độ chính xác của thông tin - chưa kể dữ liệu còn giúp cải thiện tính minh bạch của thị trường và giúp nhà đầu tư dễ dàng dự đoán thị trường trong tương lai.”

Thay vì phải đi khảo sát từng mặt bằng, các chuyên gia bất động sản thế giới đã có thể dựa vào kết quả phân tích từ bigdata - dữ liệu thực thu thập từng ngày từng giờ để đưa ra những quyết định về xu hướng, giá bán, đặc điểm của từng địa điểm
Thay vì phải đi khảo sát từng mặt bằng, các chuyên gia bất động sản thế giới ngày nay đã có thể dựa vào kết quả phân tích từ bigdata - dữ liệu thực thu thập từng ngày từng giờ của các địa điểm cụ thể để đưa ra những quyết định về xu hướng, giá bán, đặc điểm. - Ảnh: JLL cung cấp

Tại Tây Ban Nha, JLL đã hợp tác với Vodafone - công ty viễn thông toàn cầu đến từ Anh, để thu thập dữ liệu hàng ngày từ điện thoại thông minh, từ đó theo dõi cách người dân thành phố tương tác với môi trường. Sau đó, các công ty startup công nghệ về bất động sản như Zoopla hay Zillow sẽ sử dụng để phân tích và đưa ra các thông tin về giá bán thời điểm hiện tại, xu hướng mua và các đặc điểm của khu vực như hàng xóm, nhân khẩu học, lưu lượng giao thông.

Tuy nhiên, JLL cho biết, lượng dữ liệu thô khổng lồ này chỉ là điểm khởi đầu. Trên thực tế, 90% dữ liệu hiện có trên thế giới mới bắt đầu tạo ra trong hai năm qua.

“Điện thoại, internet vạn vật và các ứng dụng công nghệ khác đã mang tất cả các lĩnh vực kinh doanh vào một thế giới mới - dữ liệu thực, nơi mà có chúng ta có nhiều dữ liệu hơn những gì chúng ta có thể phân tích, hoặc chúng ta chưa phân tích đúng chỗ,” Pernas chia sẻ.

Pernas cho biết thêm, khả năng chính xác và tùy biến của các mô hình phân tích dựa trên big data có thể giúp người dùng hiểu những gì đã xảy ra ở một địa điểm cụ thể nào đó thậm chí họ chưa từng đặt chân đến trước đó. Điều không tưởng chỉ trong vài năm trước, khi các chuyên viên bất động sản vẫn phải đến tận nơi để khảo sát mặt bằng.

Các chuyên gia cho rằng, việc phân tích bằng big data cũng ẩn chứa các vấn đề về đạo đức và ý nghĩa xã hội. Nếu mô hình dữ liệu bị phân tích sai lệch, các quyết định đầu tư cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Một trong đó là những lo ngại về quyền riêng tư ngày càng gia tăng khiến các nhà phân tích phải thu thập và sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm hơn khi mà big data từng bước trở thành một phần quan trọng trong quy trình của bất động sản và mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Tin liên quan