Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn

Chuỗi cửa hàng thực phẩm, tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã chính thức đạt điểm hòa vốn vào tháng 12.2018 với doanh thu bình quân mỗi tháng 1,2 tỉ đồng/cửa hàng.

Việc chuyển đổi mô hình của Bách Hóa Xanh sang mô hình “thịt tươi - cá lội” và có quy mô lớn hơn 300m2 đã góp phần giúp chuỗi cửa hàng này nâng cao doanh thu bình quân mỗi tháng và đạt mức hòa vốn đúng kế hoạch.

Mô hình mới mà Bách Hóa Xanh đề cập, được công ty bắt đầu đưa ra từ tháng 6.2018 bằng việc chuyển đổi một số cửa hàng chưa khai thác hết tiềm năng sang mô hình cửa hàng bán đồ tươi sống. Với sự chuyển dịch này, từ mức đóng góp 30% năm 2017, đến năm 2018 thực phẩm tươi sống đã đóng góp 40% doanh thu cho Bách Hóa Xanh. Ngoài thực phẩm tươi sống, các cửa hàng Bách Hóa Xanh còn bán đồ khô và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Mỗi khách hàng vào Bách Hóa Xanh mua sắm bình quân khoảng 80 nghìn đồng mỗi lần, tương đương một bữa ăn cho một hộ gia đình nhỏ (Ảnh: Bảo Nguyễn)
Mỗi khách hàng vào Bách Hóa Xanh mua sắm bình quân khoảng 80 nghìn đồng mỗi lần, tương đương một bữa ăn cho một hộ gia đình nhỏ (Ảnh: Bảo Nguyễn)

Báo cáo của Thế Giới Di Động, công ty sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh, cho biết thực phẩm tươi sống là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh của công ty phục vụ trung bình 500 giao dịch thành công mỗi ngày. Theo tính toán của chúng tôi, mỗi khách hàng vào Bách Hóa Xanh mua sắm bình quân khoảng 80 nghìn đồng mỗi lần, tương đương một bữa ăn cho một hộ gia đình nhỏ.

Một thay đổi khác mà Bách Hóa Xanh đề cập là việc di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư sang các mặt hàng đông đúc hơn, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng mặt bằng.

Bách Hóa Xanh ra mắt từ cuối năm 2015. Tuy nhiên với chiến lược ban đầu là mở ồ ạt các cửa hàng nhỏ tại các khu dân cư, và bán chủ yếu hàng khô, hàng tiêu dùng, doanh thu của chuỗi chưa bao giờ cán mốc 1 tỉ đồng/tháng cho mỗi cửa hàng. Sau hơn hai năm vận hành, công ty đã dần cải tiến mô hình, tối ưu hiệu quả hoạt động và đạt điểm hòa vốn sau hơn nửa năm thay đổi. Số cửa hàng hoạt động theo mô hình cũ sẽ được giải quyết triệt để trong quý I.2019, báo cáo của công ty cho biết.

"Thịt tươi - Cá lội" được cho là động lực tăng trưởng chính của Bách Hoá Xanh (Ảnh: Bảo Nguyễn)

Bán thực phẩm tươi sống là một thách thức với các chuỗi cửa hàng như Bách Hóa Xanh do vấn đề an toàn thực phẩm, bảo quản, mặc dù cho biên lợi nhuận cao. Đại diện công ty cho biết sản phẩm bán tại Bách Hóa Xanh phải tuân thủ tiêu chuẩn VietGap, hoặc đạt các chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty tính toán tối ưu lượng thực phẩm bán ra mỗi ngày để cung ứng hợp lý. Sản phẩm của các hộ nông dân hoặc các hợp tác xã, công ty chăn nuôi… được tập kết hàng ngày tại các kho, từ đó phân phối đến cửa hàng của Bách Hóa Xanh ngay trong ngày. “Mỗi kho cung cấp hàng cho khoảng xung quanh 100 cửa hàng” - đại diện công ty chia sẻ.

Ở các cửa hàng Bách Hóa Xanh, cũng như các siêu thị khác, sau một ngày, số thực phẩm tươi sống còn dư sẽ được giảm giá.

Bắt đầu từ giữa năm 2018, Bách Hóa Xanh tỏ ra thận trọng trong việc mở thêm các cửa hàng. Từ mục tiêu mở ồ ạt 1.000 cửa hàng ngay trong năm, công ty đã điều chỉnh giảm xuống một nửa, còn 500 cửa hàng. Tuy nhiên, đến nay số cửa hàng Bách Hóa Xanh mới chỉ dừng ở con số 423. Việc tìm tòi mô hình hoạt động mới giúp tối ưu hiệu quả hoạt động đã khiến công ty giảm tốc trong việc mở cửa hàng. Khi đạt điểm hòa vốn và tối ưu hiệu quả hoạt động, tốc độ mở rộng của Bách Hóa Xanh sẽ tăng lên nhanh chóng.


Linh Anh