5 năm tới sẽ cạn kiệt cát xây dựng

(NQL) Việt Nam đang xem xét việc sản xuất cát nhân tạo, dự phòng nguồn cát thiên nhiên có thể cạn kiệt.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải đã cảnh báo rằng nguồn cát tự nhiên trong nước đang gần cạn kiệt do khai thác quá mức.

Hiện tại, Việt Nam vẫn cần khoảng 100 triệu mét khối cát hàng năm cho các dự án xây dựng. 

Các nhà khoa học đang nghiên cứu đưa ra một giải pháp thay thế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, là có thể là sản xuất cát nhân tạo từ đá. Theo các nhà khoa học, cát nhân tạo có thể được sản xuất bằng cách nghiền các loại đá, có thể tìm thấy ở khu vực phía Nam.

Loại cát công nghiệp này đã có mặt trên khắp thế giới để sản xuất bê tông asphalt cho đường sá và bê tông xây dựng. Theo các nhà khoa học, chi phí của cát nhân tạo cũng là một lợi thế vì đá mặt đất có thể rẻ hơn 10-15% so với cát tự nhiên.

Giá cát tự nhiên đã tăng vọt trong sáu tháng qua sau khi Chính phủ đẩy mạnh xử phạt khai thác cát lậu. Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt trong việc cung cấp cát, làm giá cát tăng 200% và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Dự án đường cao tốc Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, công việc nâng cấp và mở rộng đường cao tốc gặp khó khăn do giá cát xây dựng tăng.

“Chúng tôi đang tìm kiếm thêm thông tin chi tiết (trên cát công nghiệp). Nếu cát đạt tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ sử dụng nó để lát vỉa hè của đường cao tốc Hà Nội”, ông Nam cho biết.

Cát dọc theo các con sông trên khắp đất nước từ lâu đã được xuất khẩu sang nhiều nước, bao gồm cả Singapore. Nhưng thời gian qua, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng ngừng xuất khẩu cát.

Ý Nhi